มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มุ่งหวังในการที่จะก้าวไปสู่มหาวิทยาลัยสมรรถนะสูง ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพของทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย เครื่องมือ 5ส เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารจัดการหน่วยงานในทุกระดับ เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นระเบียบ สะอาด ปลอดภัย และมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งจะทำให้บุคลากรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลผลิตการทำงานที่ดี และมีสุขภาพที่ดี ซึ่งนำไปสู่ประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงาน และมหาวิทยาลัยที่สูงขึ้น มหาวิทยาลัยจึงเห็นควรให้ใช้เครื่องมือ 5ส เป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย โดยให้ทุกหน่วยงานถือเป็นภารกิจสำคัญในการดำเนินกิจกรรม 5ส อย่างจริงจังและต่อเนื่องจนเป็นวัฒนธรรมองค์กรของหน่วยงาน โดยผลการดำเนินงาน 5ส ของแต่ละหน่วยงาน ถือเป็นผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของหัวหน้าหน่วยงานและบุคลากรในหน่วยงาน
1.เพื่อปลุกจิตสำนึก และปลูกฝังทัศนคติที่ดี ในความมีระเบียบวินัยของพนักงาน
2.เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็น ระเบียบ สะอาด ปลอดภัย และมีสิ่งแวดล้อมที่ดี
3.เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน และเสริมสร้างความสามัคคีและการทำงานเป็นทีม
4.เพื่อให้กิจกรรม 5 ส. เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน
5.เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
1.ทุกพื้นที่ของหน่วยงาน มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม สะดวกต่อการใช้งาน มีความสะอาดถูกสุขลักษณะและปลอดภัย และ มีผลการตรวจประเมินอยู่ในระดับ 4.95 ขึ้นไป
2.พนักงานมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม 5 ส. อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และจริงจัง
3.พนักงานปฏิบัติงานด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจ ภายใต้บรรยากาศการทำงานที่ดี และสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะ
แผนดำเนินการ 5ส
ส่วนอำนวยการและสารบรรณ
โดยมีแผนปฏิบัติการตามขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม 5ส มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ดังนี้
กิจกรรม | ไตรมาส 1 | ไตรมาส 2 | ไตรมาส 3 | ไตรมาส 4 |
1.ทบทวนนโยบาย วัตถุประสงค์ เป้าหมาย แผนการดำเนินงาน และรายงานคณะกรรมการ 5ส มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ | / | | | |
2.ทบทวนมาตรฐานกลาง-มาตรฐานพื้นที่ | / | | | |
3.Kick-off 5ส Green+กิจกรรม Big Cleaning Day ประจำปี | / (ธ.ค.) | | | |
4.อบรม จัดกิจกรรม/ประชาสัมพันธ์ ความรู้ ความเข้าใจ 5ส | | | | |
5.กิจกรรมอบรมทักษะการดับเพลิง-หนีไฟ | | | / (เม.ย.) | |
6. การตรวจประเมินตนเอง (Self-Audit) ของแต่ละหน่วยงาน | / (ธ.ค.) | / (มี.ค.) | / (มิ.ย.) | |
7. 5ส KM | | | / | |
8. การประเมินตรวจสอบพื้นที่ 5ส โดยคณะกรรมการ 5ส ของมหาวิทยาลัย (ใช้คะแนนประเมิน “เฉลี่ย หรือ คะแนนที่มากที่สุด” เป็นตัวแทนผลการประเมิน 5ส ของหน่วยงาน) | | | / (พฤษภาคม) | / (สิงหาคม) |
9. ตรวจประเมิน 5s Model Award โดย สสท. | | มีนาคม | | กรกฎาคม |
10. Show & Share : Best Practices 5ส Green | | | | กันยายน |
11. สรุปผลนำเสนอผู้บริหาร | | | | กันยายน |
| | | | |
| | | | |
แผนปฏิบัติกิจกรรม 5ส ของส่วน
กิจกรรม | ไตรมาส 1 | ไตรมาส 2 | ไตรมาส 3 | ไตรมาส 4 |
ประชุมตัวแทนกรรมการกลาง | เฉลี่ยเดือนละครั้ง |
กิจกรรม big cleaning ส่วนกลาง | | มกราคม | | |
กิจกรรม big cleaning หน่วยงาน | ธันวาคม | มีนาคม | พฤษภาคม | สิงหาคม |
ตรวจประเมินภายในหน่วยงาน(self-audit) | ธันวาคม | มีนาคม | พฤษภาคม | สิงหาคม |
รับการตรวจประเมิน | | | พฤษภาคม | สิงหาคม |
เข้าร่วมกิจกรรม show & share | | | | กันยายน |
| | | | | | |
คะแนน Self Audit สิงหาคม 2565


คะแนนตรวจประเมินจากคณะกรรมการกลาง ครั้งที่ 1


คะแนน Self Audit มีนาคม 2565


คะแนน Self Audit ธันวาคม 2564


คะแนนตรวจประเมินจากคณะกรรมการกลาง เดือนสิงหาคม 2564


ผลคะแนนตรวจ Self Audit เดือนกรกฎาคม 2564


ผลคะแนนตรวจ Self Audit เดือนมีนาคม 2564



ผลคะแนนตรวจ 5ส เดือนสิงหาคม 2563




ผลคะแนน self audit วันที่ 17 กรกฎาคม 2563




ผลการตรวจประเมินครั้งที่ 2/2562ส่วนอำนวยการและสารบรรณ
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม | ผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ |
1. ควรมีการจัดเก็บสายไฟเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่บางจุด | ดำเนินการแล้ว |
2. ควรมีการซักผ้าคลุมถังน้ำร้อน | ดำเนินการแล้ว |
3. ควรเพิ่มผ้าม่านที่อ่างล้างจาน | ดำเนินการแล้ว |
4. แผงไฟควรเพิ่มรายละเอียดในแต่ละสวิตช์ว่าควบคุมจุดไหน | เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมห้องประชุมดำเนินการจัดทำและเป็นผู้ควบคุม |
5. ควรจัดสถานที่จุดทานข้าวให้แม่บ้าน | ไม่มีสถานที่จึงเป็นความจำเป็นต้องทานในห้องครัว |
6. ควรทำป้ายโต๊ะเตรียมการประชุมบริเวณหน้าห้องโมคลาน | ดำเนินการแล้ว |
ข้อชื่นชม |
1. มีป้ายติดเก้าอี้ที่เป็นรูปแบบเดียวกัน มีความสวยงาม |
2. จัดบอร์ด 5ส มีความสวยงาม และมีข้อมูลครบถ้วนตามมาตรฐาน |
3. บุคลากรในหน่วยงานมีความร่วมมือและมีความเข้าใจอย่างดีในการทำ 5ส |